EASY là phương pháp nuôi dạy con khoa học giúp bé sinh hoạt điều độ, tạo nên một nếp sinh hoạt tốt cho trẻ sơ sinh bằng cách lặp đi lặp lại một chu kỳ sinh hoạt hàng ngày. Nhờ phương pháp EASY mà mẹ có thời gian cho bản thân hơn, việc nuôi con nhỏ bớt vất vả hơn bao giờ hết.

1. Phương pháp EASY là gì?

Trẻ em khi mới sinh ra chưa có nhận thức được thích hay không thích cái gì, tất cả những biểu hiện của trẻ là do bản năng. Vậy nên việc thiết lập và tạo thói quen tốt cho bé chính là việc cần thiết và phù hợp nhất cho trẻ. EASY chính là một phương pháp phù hợp để mẹ có thể tham khảo.

EASY là từ viết tắt của 4 hoạt động sau đây: Eat (Ăn) – Activity (Chơi) – Sleep (Ngủ) – Your time (Thư giãn). Đây là khái niệm chu kỳ sinh hoạt của trẻ sơ sinh được giới thiệu trong Baby Whisperer – bộ sách cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh nổi tiếng của Tracy Hogg. Mẹ có thể hiểu đơn giản EASY là thời gian biểu từ lúc mở mắt cho tới khi bé đi ngủ trong một ngày của bé.

Phương pháp Easy
EASY là viết tắt của cụm từ Eat – Activity – Sleep – Your time

Bé ngủ dậy sẽ được ăn (Eat), chơi (Activity), sau đó bé được ngủ (Sleep) và mẹ sẽ có thời gian để thư giãn (Your time). Khi bé ngủ dậy, mẹ lặp lại những bước như vậy trong một chu kì mới, chu kì cứ tiếp tục như vậy khi bé chìm vào giấc ngủ đêm.  

2. Tác dụng của phương pháp EASY

Không phải ngẫu nhiên mà EASY ngày càng được các bà mẹ ưa chuộng, phương pháp không chỉ mang lại lợi ích cho bé và mẹ tại thời điểm thực hiện mà nó còn hình thành nhiều thói quen tốt  về lâu dài nữa. Cùng UMIT tìm hiểu chi tiết nhé.

2.1 Lợi ích của EASY với trẻ sơ sinh

– Xây dựng lối sống sinh hoạt điều độ, khoa học ngay từ nhỏ.

– Tạo thói quen ăn uống tốt: Ăn khi đói, không vừa ăn vừa chơi, không ăn quá nhiều.

– Thời gian ngủ đủ.

– Giúp bé thể hiện nhu cầu một cách dễ dàng hơn với mẹ và những người xung quanh.

Easy không chỉ mang lại lợi ích cho bé mà còn cả cho mẹ nữa

2.1 Lợi ích của EASY đối với mẹ

– Mẹ và con kết nối đồng điệu hơn, mẹ hiểu được những “tín hiệu” của trẻ như đói, đi vệ sinh, thức dậy…

– Xây dựng thời gian biểu phù hợp với con và mẹ, giúp mẹ lên được kế hoạch cá nhân phù hợp.

– Mẹ có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe.

3. Các chu kỳ của EASY giúp nuôi con “nhàn tênh”

Việc thiết lập cho trẻ một nếp sinh hoạt tốt đặc biệt với trẻ sơ sinh là điều không phải dễ nhưng cũng có thể làm được. Các bà mẹ không nên vội vàng mà từ từ nghiên cứu để thực hiện cùng con dần dần. Hãy thật kiên nhẫn cùng con để cả mẹ và bé có những kết quả như mong đợi. 

Nuôi con không phải cuộc chiến

Cùng Umit tham khảo một số chu kì EASY phổ biến cho trẻ ở dưới nhé

3.1 Chu kỳ 3 giờ

Độ tuổi áp dụng: Trẻ sơ sinh tới trẻ 3 tháng tuổi

Đặc điểm: Với trẻ trong khoảng 3 tháng tuổi, nặng trên 2,7kg thì mẹ có thể bắt đầu với phương pháp EASY chu kỳ 3 giờ. Có nghĩa là sau khi bé ăn no thì 3 giờ sau bé mới có cảm giác đói và muốn ăn tiếp.

Thời gian biểu tham khảo

Trẻ sơ sinh thường có hai hoạt động chính là ăn và ngủ nên mẹ không cần phải lo lắng khi thời gian ngủ của bé dài từ 12 – 18 tiếng/ngày.

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học

3.2 Chu kỳ 4 giờ

Độ tuổi thích hợp: Trẻ từ 3 đến 7 tháng 

Đặc điểm: Với chu kỳ mới này thì bé sẽ giảm lượng ăn mỗi bữa lại, thời gian ngủ cũng được cắt ngắn vào ban ngày, đồng thời tăng thời gian bé được chơi, vận động trong ngày. Với chu kỳ mới này, mẹ nên đặt mục tiêu tăng thời gian thức của bé vào ban ngày và kéo dài giấc ngủ ban đêm.

Hướng dẫn thực hiện: Mẹ cho bé thức chơi, vận động nhẹ khoảng 1,5 – 2 tiếng trước những giấc ngủ ngắn và kéo dài thời gian giữa các bữa ăn.

Thời gian biểu tham khảo:

Nếu bé ở độ tuổi này mà bé vẫn còn thói quen ăn đêm thì mẹ có thể cho con ăn 1 bữa. Nhưng mẹ nên hạn chế lại bởi việc ăn đêm sẽ khiến bé đòi ăn vào ban ngày nhiều hơn, và không chịu sinh hoạt theo chu kỳ ăn uống. Tuy nhiên nếu ban ngày bé được bú nhiều thì đêm hay đòi mẹ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hai mẹ con.

3.3 Chu kỳ 2-3-4 giờ

Độ tuổi: Trẻ từ 7 – 10 tháng tuổi

Đặc điểm: Ban ngày bé sẽ ngủ 2 giấc và thời gian giữa các bữa ăn cách nhau 4 tiếng. Thời gian ngủ ban ngày chỉ còn 30 – 45 phút và thiết lập giờ ăn của bé khớp với giờ ăn của cả nhà. 

Thời gian biểu:

Trong chu kỳ này mẹ tập cho bé thói quen ngủ đúng giấc trong vòng 3 tuần để bé hình thành được giờ sinh học tự nhiên. 

3.4 Chu kỳ 5-6 giờ

Độ tuổi: Trẻ hơn 10 tháng đến hơn 1 tuổi

Đặc điểm: Đây là độ tuổi bé bắt đầu hình thành chế độ giấc sinh hoạt gần giống người lớn. Bé có những “tín hiệu” muốn bỏ giấc ngủ ngắn ban ngày và chỉ 1 giấc vào buổi trưa khoảng 30 – 45 phút. Tối bé sẽ ngủ muộn hơn. Trong thời gian này, mẹ nên tăng thời gian được chơi của bé và giảm hoặc cắt những giấc ngủ ngắn ban ngày, cho bé thời gian ngủ trưa nhiều hơn.  Như vậy một ngày bé chỉ có 2 giấc ngủ chính vào buổi trưa và ban đêm.

Bé thức chơi, vận động cùng mẹ

Thời gian biểu tham khảo:

Nuôi con theo phương pháp EASY được giống như một “cuộc cách mạng” đối với các mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên nếu áp dụng phương pháp EASY thành công thì sẽ giúp bé có thói quen sinh hoạt đều đặn, khoa học và quy chuẩn hơn để mẹ có nhiều hơn thời gian cho bản thân và những công việc khác. Hy vọng với bài viết này mẹ sẽ có thêm kiến thức và tìm cho mình phương pháp nuôi con phù hợp nhất nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

➤ Phương pháp Glenn Doman – Giáo dục sớm cho trẻ

➤ Phương pháp Reggio Emilia – Khơi dậy tò mò của trẻ

➤ Phương pháp Steam – Vươn tầm ra thế giới

Đăng Ký Làm Sinh Trắc Vân Tay Ngay Nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *